Về với quê hương Bình Minh – nơi vùng đất Cao Viên trù phú, nổi tiếng với truyền thống nhiều nghề – ai cũng nhắc đến Bách Hương Xuân, một thương hiệu ô mai đậm đà bản sắc, được gìn giữ và vun đắp qua nhiều thế hệ. Từ bàn tay cần mẫn của những người thợ tâm huyết, Bách Hương Xuân đã nâng tầm món ô mai truyền thống, đưa hương vị Hà Nội vươn xa và tự hào trở thành sản phẩm ô mai duy nhất của Thủ đô đạt chứng nhận OCOP 4 sao năm 2024.
Đó là sự kết nối tinh tế giữa truyền thống và hiện đại, giữa ký ức xưa và chuẩn mực chất lượng hôm nay – để mỗi viên ô mai không chỉ là món quà để thưởng thức, mà còn là kết tinh của văn hóa, của niềm tự hào đất kinh kỳ – thấm đẫm hồn cốt Hà Nội trong từng hương vị ngọt ngào, sâu lắng.
Sản phẩm ô mai Bách Hương Xuân
Hành trình bốn thế hệ gìn giữ nghề truyền thống
Câu chuyện bắt đầu từ gần một thế kỷ trước, khi ông nội của chị Nguyễn Thị Lệ - Giám đốc công ty CPTM An Gia food - khởi nghiệp làm ô mai bằng cách gánh thúng lên trung tâm Hà Nội bán hàng. Dẫu lớn lên trong gia đình truyền thống làm ô mai, chị Lệ ban đầu chọn con đường phát triển về Đông y. Nhưng sau những biến cố cuộc sống, chị trở về với nghề, nhận ra ô mai không chỉ là món ăn mà còn là ký ức, niềm an yên tâm hồn. Với tên thương hiệu "Bách Hương Xuân" (ý nghĩa: "trăm năm lưu giữ hương vị mùa xuân"), chị đã nối nghiệp và phát triển thương hiệu gia đình.
Chị Nguyễn Thị Lệ - Giám đốc Công ty CPTM An Gia food
Giữ gìn công thức truyền thống kết hợp đổi mới hiện đại
Sản phẩm ô mai Bách Hương Xuân vẫn trung thành với công thức truyền thống: những nguyên liệu đã tạo nên hương vị hồn cốt đặc trưng trong từng viên ô mai Hà Nội. Nguyên liệu được tuyển chọn kỹ lưỡng từ những vùng đất nổi tiếng như mận Mộc Châu, mơ Bắc Kạn, sấu Chùa Hương... Trái cây tươi sau khi thu mua được ngâm ủ bằng đường phèn, kết hợp với gừng tươi để làm dậy hương vị. Phương pháp chế biến thủ công, phơi nắng tự nhiên hoặc sấy nhẹ giúp giữ trọn vẹn hương vị, màu sắc và dưỡng chất, không chất bảo quản, không phẩm màu công nghiệp. Tất cả tạo nên một viên ô mai thanh mát, dịu nhẹ, không gắt đường, vừa ngon miệng vừa an toàn cho sức khỏe.
Vào mùa cao điểm, đặc biệt là mùa sấu, gia đình sản xuất từ 1 đến 2 tạ mỗi ngày. Để đảm bảo tiến độ mà vẫn duy trì chất lượng, cơ sở đã đưa vào sử dụng máy lọc quả chuyên dụng, đồng thời tạo việc làm thời vụ cho người dân địa phương. Việc kết hợp giữa công nghệ hỗ trợ và bàn tay cần mẫn của con người không chỉ góp phần gìn giữ hương vị truyền thống mà còn gắn sản xuất với sinh kế cộng đồng.
Không chỉ chú trọng chất lượng sản phẩm, hai vợ chồng chị Lệ còn đặc biệt quan tâm đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Anh, chị mạnh dạn đầu tư hệ thống máy móc sơ chế, đóng gói hiện đại, từng bước xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp theo hướng chuẩn hóa OCOP. Đó là cách Bách Hương Xuân nâng tầm món quà truyền thống trở thành sản phẩm đặc sản có giá trị kinh tế – văn hóa – du lịch, góp phần lan tỏa tinh hoa ẩm thực Hà Nội đến với đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Chị Lệ bên sản phẩm ô mai và các chứng nhận OCOP
Chinh phục chứng nhận OCOP 4 sao và khẳng định thương hiệu
Năm 2020, chị Lệ đã tận dụng cơ hội từ chương trình OCOP do Hà Nội triển khai để chuẩn hóa sản phẩm. Các bước đi gồm thiết lập hệ thống truy xuất nguồn gốc, hoàn thiện bao bì, nhãn mác, hồ sơ kỹ thuật, và quảng bá tại các hội chợ thương mại.
Kết quả là năm 2022, 10 dòng sản phẩm ô mai của Bách Hương Xuân được công nhận OCOP 4 sao: gồm các loại mứt hồng bì, mận xào gừng, mơ gừng, và nhiều hương vị đặc trưng khác.
Năm 2024: Sản phẩm ô mai là sản phẩm duy nhất của Thủ đô được công nhận vị thế 4 sao OCOP.
Mở rộng thị trường: từ sân khấu hội chợ tới xuất khẩu
Không chỉ dừng lại ở các hội chợ hay triển lãm trong nước, chị Lệ – người phụ nữ đứng sau thương hiệu Bách Hương Xuân – đã chủ động mở rộng thị trường bằng các kênh hiện đại như sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, TikTok và hợp tác với các KOL/KOC để đưa sản phẩm đến gần hơn với người tiêu dùng trẻ. Đặc biệt, ô mai Bách Hương Xuân đã có mặt tại chuỗi quầy hàng Lucky Gift Shop ở sân bay quốc tế Nội Bài – tạo cơ hội để món quà quê dân dã vươn tới bạn bè quốc tế như một sứ giả văn hóa ẩm thực Hà Nội.
Không ngừng đổi mới, đầu tháng 8/2025, chị đã tham gia Hội nghị “Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển sản phẩm OCOP xuất khẩu” nhằm tìm hướng đưa ô mai truyền thống lên các nền tảng thương mại toàn cầu – nơi những giá trị bản địa có thể được trân trọng đúng mức.
Chị Lệ cũng ấp ủ kỳ vọng về một sàn thương mại điện tử chuyên biệt dành cho nông sản Việt, nơi quy trình xuất khẩu được đơn giản hoá và thân thiện hơn với những cơ sở sản xuất nhỏ, để những sản phẩm như ô mai Bách Hương Xuân không chỉ là đặc sản địa phương, mà còn là thương hiệu quốc gia.
Từ một xưởng nhỏ giữa làng nghề Cao Viên, xã Bình Minh, sản phẩm ô mai thủ công của chị đã vươn lên đạt OCOP 4 sao – niềm tự hào không chỉ của một gia đình, mà là minh chứng sống động cho tinh thần đổi mới, sáng tạo và khát vọng vươn xa từ mảnh đất Bình Minh đang từng ngày chuyển mình mạnh mẽ. Đây không chỉ là thành quả của một người làm nghề, mà còn là niềm tự hào của quê hương – nơi truyền thống được giữ gìn, nâng tầm và lan tỏa./.
Sản phẩm ô mai - niềm tự hào của người dân xã Bình Minh
(An Tường)