Sáng ngày 22/10, UBND xã Bình Minh tổ chức hội nghị đối thoại với tổ chức, cá nhân về thủ tục hành chính và giải quyết thủ tục hành chính năm 2025. Đồng chí Nguyễn Đăng Việt, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã chủ trì hội nghị. Tham dự còn có đồng chí Vũ Mạnh Tuấn, UVBTV Đảng uỷ, Phó Chủ tịch UBND xã; lãnh đạo các phòng chuyên môn thuộc UBND xã; đại diện lãnh đạo công an xã, chuyên viên điểm phục vụ hành chính công; đại diện tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đăng ký đối thoại; trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố trên địa bàn xã.
Đồng chí Nguyễn Đăng Việt, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã phát biểu tại buổi đối thoại
Phát biểu tại buổi đối thoại, đồng chí Nguyễn Đăng Việt, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND xã cho biết, ngay từ khi triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, UBND xã Bình Minh luôn xác định cải cách hành chính là khâu đột phá. Điểm phục vụ hành chính công của xã được vận hành theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số. Kết quả tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hành chính từ ngày 1/7/2025 đến hết ngày 15/10/2025 số lượng hồ sơ đã tiếp nhận: 7.496 hồ sơ (trong đó, hồ sơ tiếp nhận trực tuyến là 4.331 đạt tỷ lệ 57,8%; hồ sơ tiếp nhận trực tiếp 3.165, đạt tỷ lệ 42,2%). Số lượng hồ sơ đã trả kết quả: 7.156 hồ sơ. Mức độ hài lòng của xã đạt 18/18 điểm
Tại Điểm phục vụ hành chính công, các thủ tục được niêm yết, công khai minh bạch, thiết bị hiện đại, cán bộ công chức có trình độ, năng lực và tinh thần phục vụ tốt. Cùng với đó, xã đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới đô thị thông minh. UBND xã đã thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ công tác chuyển đổi số và các tổ chuyển đổi số cộng đồng; phát động chiến dịch "45 ngày đêm ra quân hỗ trợ chuyển đổi số" và các phong trào "Bình dân học vụ số", "Thi đua đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số" giai đoạn 2025-2030.
Người dân nêu ý kiến tại buổi đối thoại
Người dân nêu ý kiến tại buổi đối thoại
Đáng chú ý, nhiều sáng kiến đã được triển khai hiệu quả, như: Tạo mã QR cho tất cả thủ tục hành chính, giúp người dân chỉ cần quét mã để truy cập nhanh dịch vụ công, mà không phải tìm kiếm phức tạp. Nhiều thủ tục thuộc lĩnh vực tư pháp được trả kết quả ngay trong ngày, như cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân, đăng ký khai tử, chứng thực bản sao, hợp đồng giao dịch…
Tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến người dân bày tỏ đồng tình với chủ trương đối thoại của lãnh đạo Đảng, chính quyền địa phương và đề nghị Ủy ban nhân dân xã giải đáp các thắc mắc liên quan thủ tục hành chính trong các lĩnh vực hộ tịch, chứng thực, đăng ký kết hôn, khai sinh, thủ tục cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc kê khai, nộp thuế trực tuyến.
Đồng chí Vũ Xuân Lộc, Đảng uỷ viên, Trưởng phòng kinh tế xã trả lời các vấn đề thuộc thẩm quyền của phòng kinh tế xã
Mọi ý kiến của người dân đã được lãnh đạo Ủy ban nhân dân xã; Lãnh đạo các cơ quan chuyên môn xã tiếp thu đầy đủ, trả lời theo thẩm quyền và tận tình hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực ngay tại hội nghị.
Đồng chí Vũ Mạnh Tuấn, UVBTV Đảng uỷ, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh giải đáp những câu hỏi của người dân tại buổi đối thoại
Theo Chủ tịch UBND xã Bình Minh Nguyễn Đăng Việt thời gian tới, xã tiếp tục đối thoại, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy vai trò giám sát của người dân, tổ chức, nhằm củng cố niềm tin và nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ hành chính công, hướng tới xây dựng một chính quyền "kiến tạo, minh bạch, gần dân, vì dân".
Cũng theo Chủ tịch UBND xã, với phương châm "Lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả phục vụ", UBND xã nỗ lực trở thành điểm sáng trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số, góp phần xây dựng chính quyền phục vụ hiện đại, minh bạch, hiệu quả.