* Triển khai toàn diện các nhiệm vụ chuẩn bị vận hành chính thức từ 01/7/2025
Tại hội nghị, Văn phòng HĐND-UBND và các phòng chuyên môn thuộc xã đã báo cáo tiến độ tham mưu, xây dựng hệ thống văn bản điều hành, cơ cấu tổ chức, phương án sử dụng tài sản công và công tác chuẩn bị cơ sở vật chất. Nội dung trọng tâm gồm: Dự thảo Quy chế làm việc của UBND xã Bình Minh mới; Đề án, Tờ trình thành lập các phòng ban chuyên môn và đơn vị sự nghiệp thuộc UBND xã Bình Minh (mới); Quy hoạch, sử dụng lại 9 trụ sở hành chính sau sắp xếp; Phân bổ, bố trí 141 cán bộ, công chức, viên chức và trang thiết bị làm việc; Phương án sắp xếp tài sản công và xử lý các trụ sở dôi dư (UBND xã cũ, Trung tâm Nông nghiệp); Kết quả vận hành thử hệ thống quản lý văn bản điều hành, đảm bảo kết nối thông suốt; Kế hoạch vệ sinh môi trường, cải tạo trụ sở, chuẩn bị lễ công bố vận hành chính thức vào ngày 01/7. Đồng thời, các dự thảo Quyết định phân công công tác, quy định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các phòng chuyên môn cũng được trình bày và lấy ý kiến hoàn thiện. Danh mục gồm Văn phòng HĐND-UBND, Phòng Kinh tế, Phòng Văn hóa – Xã hội, Ban Xây dựng Đảng, UB MTTQ Việt Nam xã,..
* Diễn tập tình huống giả định – kiểm tra tính sẵn sàng
Trong khuôn khổ Hội nghị, UBND xã Bình Minh đã tổ chức thảo luận và xây dựng phương án ứng phó với 03 tình huống giả định trọng điểm, nhằm kiểm tra mức độ sẵn sàng, khả năng phối hợp và phản ứng của các phòng, ban trong mô hình tổ chức mới. Tình huống thứ nhất: Giả định xảy ra vào cuối tháng 7, khi mưa lớn do áp thấp nhiệt đới khiến mực nước sông Nhuệ và sông Đáy dâng cao, đe dọa khoảng 100 hộ dân ven sông buộc phải sơ tán khẩn cấp. Đại diện Phòng Văn hoá Xã hội đã trình bày các phương án xử lý như: truyền thông, hậu cần và hỗ trợ sinh hoạt văn hóa tại điểm sơ tán; bộ phận Giáo dục liên hệ nhà trường trưng dụng trường học làm nơi ở tạm thời, chăm sóc tâm lý cho học sinh; Bộ phận Y tế đảm bảo sơ cấp cứu và phòng chống dịch; Bộ phận Nội vụ tổ chức lực lượng, thống kê thiệt hại và tham mưu khen thưởng… Toàn bộ hệ thống sẵn sàng ứng trực 24/24, phối hợp nhịp nhàng theo phương án "4 tại chỗ";
Tình huống thứ hai: Giả định xảy ra lũ lụt tại xã Cao Viên, ảnh hưởng nghiêm trọng do các công trình xây dựng vi phạm. Đại diện Phòng Kinh tế xã xây dựng kịch bản sơ tán dân và xử lý vi phạm trật tự xây dựng, thành lập 5 tổ công tác liên ngành (địa chính, xây dựng, công an, đại diện lãnh đạo xã cũ...) để kiểm tra, xử lý vi phạm theo thẩm quyền. Song song đó, các lực lượng được huy động khơi thông dòng chảy, đảm bảo an toàn hạ tầng và trật tự xã hội trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt;
Tình huống thứ ba: Giả định việc tiếp công dân có kiến nghị, phản ánh liên quan đến hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu bị chậm trễ, có nguy cơ phát sinh khiếu nại, gây ảnh hưởng đến uy tín cơ quan hành chính. Đại diện Trung tâm Hành chính công xã đã xây dựng quy trình xử lý tình huống đảm bảo đúng quy định pháp luật, đồng thời yêu cầu các bộ phận chuyên môn như Văn phòng HĐND – UBND, Phòng Kinh tế, Bộ phận Nội vụ - Phòng VHXH phối hợp chặt chẽ trong rà soát, trả lời người dân kịp thời, đảm bảo thái độ chuẩn mực, công khai, minh bạch. Như vậy, việc xây dựng các tình huống giả định như trên đã thể hiện tinh thần chủ động, sát thực tế và là bước chuẩn bị quan trọng trong quá trình chính thức vận hành mô hình tổ chức UBND xã mới từ ngày 01/7/2025.
Cũng trong Hội nghị, đồng chí Vũ Mạnh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND xã yêu cầu Phòng Văn hóa – Xã hội, Trung tâm Văn hóa – Thông tin và Thể thao, phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã triển khai công tác trang trí, khánh tiết, đảm bảo hoàn thành toàn bộ trước 24h ngày 30/6/2025 để phục vụ lễ công bố và vận hành chính thức bộ máy chính quyền xã mới; Đề nghị lực lượng Công an xã xây dựng phương án đảm bảo an ninh trật tự, thành lập các điểm chốt kiểm soát, đồng thời đề xuất kinh phí hỗ trợ an ninh tại các địa bàn tiềm ẩn phức tạp, nhất là khu vực có nguy cơ vi phạm trật tự xây dựng. Bên cạnh đó, Phòng Kinh tế được giao chủ trì, phối hợp với các phòng, ban liên quan thực hiện tổng rà soát công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, xử lý dứt điểm các vi phạm về trật tự xây dựng, đồng thời xây dựng và chuẩn bị đầy đủ phương án vận hành chính thức từ ngày 01/7/2025, đảm bảo đúng quy định và tiến độ đề ra.
*Kết luận chỉ đạo – tăng cường kỷ cương, hiệu lực bộ máy chính quyền
Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Khánh Bình – Bí thư Đảng ủy xã, Chủ tịch HĐND xã nhấn mạnh: Phải đưa vào quy chế công tác phòng, chống tham nhũng trong hoạt động thường xuyên; Thực hiện đeo thẻ công chức khi làm việc, đánh giá cán bộ công chức theo KPI; Thành lập Tổ công tác kiểm tra công vụ; Hoàn thiện toàn bộ phòng làm việc trước ngày 29/6 để đảm bảo điều kiện làm việc từ 01/7; Yêu cầu kiểm kê tài sản bàn giao từ huyện và các xã, đồng thời đánh giá lại chức năng, nhiệm vụ, số lượng biên chế, hợp đồng chuyên môn các phòng chuyên môn và đơn vị sự nghiệp công lập (TTVHTT&TT, Ban QLDA,...); Duy trì chế độ hội ý, họp UBND 1 lần/tuần; Đồng chí nhấn mạnh thời gian sáng 01/7 tổ chức kỳ họp HĐND xã và công bố chính thức vận hành xã mới.
Đồng chí Nguyễn Đăng Việt – Chủ tịch UBND xã cũng đã giao nhiệm vụ cụ thể tới từng phòng ban, yêu cầu báo cáo kết quả thực hiện theo Giấy mời ngày 24/6, phối hợp chặt chẽ trong tham mưu văn bản trình cấp có thẩm quyền. Các nội dung như vệ sinh môi trường; an ninh trật tự; tiếp công dân; ra mắt các phòng ban; thăm hỏi gia đình chính sách nhân dịp 27/7; tổ chức khám chữa bệnh miễn phí, tri ân thương binh liệt sĩ… đều được giao kế hoạch chi tiết.
Hội nghị được đánh giá là bước chuẩn bị toàn diện và nghiêm túc, khẳng định tinh thần chủ động của chính quyền xã Bình Minh trong việc vận hành mô hình chính quyền địa phương mới. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn./.
Phòng VHXH