Kết quả tháng 7 và những tồn tại cần khắc phục
Báo cáo tại hội nghị cho thấy, tỷ lệ giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến còn thấp, nguyên nhân chủ yếu do số lượng hồ sơ chứng thực sao y bản chính chiếm tỷ lệ lớn và người dân vẫn có nhu cầu thực hiện trực tiếp để nhận bản giấy. Bên cạnh đó, trang thiết bị phục vụ tại Điểm Hành chính công chưa đáp ứng nhu cầu; một số hồ sơ liên thông tồn đọng từ trước ngày 15/7/2025 chưa được giải quyết dứt điểm.
Ngoài ra, việc triển khai tài khoản định danh điện tử (VNeID) vẫn gặp khó khăn do nhiều công dân chưa có tài khoản mức độ 2, quên mật khẩu, không có điện thoại thông minh hoặc bị khóa tài khoản.
Nhiệm vụ trọng tâm tháng 8/2025
Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Đăng Việt nhấn mạnh tinh thần khắc phục khó khăn, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, phấn đấu tỷ lệ thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến đạt từ 85% trở lên.
Một số nhiệm vụ cụ thể được giao:
(1) Đối với Điểm Hành chính công: Tiếp tục hướng dẫn, hỗ trợ người dân qua nhiều hình thức như video trực quan, pano, áp phích; xây dựng quy trình nội bộ từ tiếp nhận – giải quyết – trả kết quả; phối hợp với Công ty Mobifone hoàn thiện hệ thống giải quyết TTHC.
(2) Các phòng, ban, đơn vị: Thực hiện nghiêm quy chế phối hợp, tránh yêu cầu công dân nộp bản sao chứng thực khi thông tin đã tích hợp trên căn cước hoặc tài khoản VNeID; đẩy mạnh tuyên truyền về Đề án 06; kiện toàn và phân công Tổ chuyển đổi số cộng đồng hỗ trợ người cao tuổi, người khuyết tật, người có công thực hiện TTHC tại nhà.
(3) Phòng Kinh tế và Văn phòng HĐND&UBND: Bố trí thêm máy tính, máy scan tốc độ cao phục vụ công dân; tăng cường cán bộ Văn thư – Lưu trữ hỗ trợ đóng dấu và trả kết quả ngay tại Điểm Hành chính công.
Ảnh: Đ.c Vũ Xuân Lộc - TP Kinh tế
(4) Công an xã: Cử cán bộ thường trực hỗ trợ giải quyết thủ tục cư trú, tháo gỡ vướng mắc liên thông; giải quyết dứt điểm 10 hồ sơ tồn đọng từ trước 15/7/2025; thông báo lịch tiếp nhận cấp, đổi thẻ căn cước công dân.
(5) Trạm Y tế xã: Làm thẻ và cấp giấy giới thiệu cho cộng tác viên dân số để thuận tiện khi hỗ trợ người dân thực hiện TTHC.
(6) UBMTTQ xã: Huy động đoàn viên, hội viên hỗ trợ tại Điểm Hành chính công.
(7) Công ty Mobifone: Bố trí nhân viên kỹ thuật thường trực và phối hợp tháo gỡ các vướng mắc kỹ thuật.
Chủ tịch UBND xã yêu cầu các phòng, ban, đơn vị và cá nhân liên quan nghiêm túc triển khai các nhiệm vụ đã giao, đảm bảo tiến độ, chất lượng, góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính và sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với chính quyền xã Bình Minh.
An Tường