Hình internet
Đề án 06: Nền tảng số cho quản lý và phục vụ
Đề án 06 tạo ra sự thay đổi căn bản trong việc quản lý thông tin dân cư khi toàn bộ dữ liệu được số hóa, đồng bộ và kết nối liên thông giữa các ngành, lĩnh vực. Người dân chỉ cần sử dụng Căn cước công dân gắn chip hoặc tài khoản định danh điện tử (VNeID) là có thể thực hiện hầu hết các thủ tục hành chính, không phải mang theo nhiều loại giấy tờ, không phải đi lại nhiều lần.
Đối với chính quyền, việc khai thác dữ liệu dân cư giúp rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, giảm sai sót, nâng cao tính minh bạch và hiệu quả trong phục vụ Nhân dân.
Lợi ích thiết thực của Dịch vụ công trực tuyến
Khi thực hiện thủ tục hành chính qua dịch vụ công trực tuyến, người dân và doanh nghiệp được hưởng nhiều lợi ích rõ rệt: Tiết kiệm thời gian, chi phí: Không phải xếp hàng chờ đợi, có thể gửi hồ sơ mọi lúc, mọi nơi; Minh bạch, rõ ràng: Quá trình xử lý hồ sơ được cập nhật công khai, dễ dàng theo dõi tiến độ; Hạn chế tiếp xúc trực tiếp: Giảm các thủ tục trung gian, tránh phiền hà và tiêu cực; Tiện lợi trong thanh toán: Có thể nộp lệ phí trực tuyến qua nhiều phương thức thanh toán an toàn.
Bình Minh tăng tốc chuyển đổi số
UBND xã Bình Minh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp:
- Tuyên truyền sâu rộng qua pano, áp phích, loa truyền thanh, mạng xã hội về lợi ích của Đề án 06 và dịch vụ công trực tuyến.
- Thành lập Tổ chuyển đổi số cộng đồng tại các thôn, tổ dân phố; phân công hỗ trợ tận nhà đối với người cao tuổi, người có công, người khuyết tật.
- Tăng cường hạ tầng và thiết bị tại Điểm Hành chính công; bố trí cán bộ chuyên trách và nhân viên kỹ thuật thường trực hỗ trợ người dân.
- Phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, ban, Công an xã và đơn vị viễn thông để tháo gỡ vướng mắc kỹ thuật, nâng cao tỷ lệ hồ sơ trực tuyến.
Chung tay vì chính quyền điện tử, xã hội số
Để Đề án 06 và dịch vụ công trực tuyến phát huy hiệu quả, rất cần sự hưởng ứng và tham gia tích cực của mỗi người dân. Mỗi cá nhân, hộ gia đình hãy chủ động tạo và sử dụng tài khoản định danh điện tử mức độ 2, thực hiện các thủ tục hành chính qua môi trường mạng, đồng thời chia sẻ thông tin để người thân, hàng xóm cùng biết và áp dụng.
Chuyển đổi số là xu thế tất yếu và là cơ hội để chính quyền và Nhân dân xã Bình Minh xây dựng một môi trường hành chính công khai – minh bạch – hiện đại – thân thiện, phục vụ tốt nhất cho mọi tổ chức, cá nhân.
Nhiều tiện ích đã đến với người dân
Thời gian qua, nhận thức và hành động của các cấp, ngành về chuyển đổi số nói chung và thực hiện Đề án 06 nói riêng đã có sự chuyển biến tích cực; các đơn vị đã nhìn nhận rõ hơn về thực trạng hạ tầng, nhân lực, dữ liệu, an ninh – an toàn và yêu cầu hoàn thiện để triển khai hiệu quả.
Từ dữ liệu dân cư, căn cước công dân và tài khoản định danh điện tử, nhiều tiện ích đã được đưa vào phục vụ đời sống, mang lại thuận lợi rõ rệt cho người dân: Tiếp cận 53 dịch vụ công thiết yếu ngay trên môi trường mạng; Được miễn, giảm phí và lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến; Thay đổi phương thức quản lý công dân từ thủ công sang quản lý hiện đại bằng CNTT; Nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính chính xác trong quản lý thông tin công dân giữa các sở, ngành, địa phương; Tiết kiệm thời gian, công sức và cơ sở vật chất trong việc xây dựng và vận hành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành.
Với quyết tâm chính trị cao và sự đồng lòng của Nhân dân, xã Bình Minh phấn đấu đưa Đề án 06 và dịch vụ công trực tuyến trở thành công cụ hữu hiệu để nâng cao chất lượng phục vụ, thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện, góp phần xây dựng chính quyền điện tử và xã hội số hiện đại, nhân văn./.
An Tường